VF e34 – mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam – đã trở thành tâm điểm trên thị trường ô tô trong nước ngay sau khi VinFast thông báo chính thức tiếp nhận đơn đặt hàng.
Tuy nhiên, chi phí vận hành ô tô điện VinFast như thế nào so với xe chạy xăng là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm.
Theo tính toán từ VinFast, chi phí vận hành ô tô điện VF e34 thấp hơn so với các mẫu xe chạy xăng. Ưu thế này của ô tô điện VinFast VF e34 xuất phát từ chính hệ thống pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho xe.
Theo công bố ban VinFast, khách hàng mua xe VF e34 có thể sử dụng gói thuê bao pin với chi phí phải chăng. Theo đó, giá gói thuê bao pin cố định từ VinFast là 1.450.000 đồng/tháng dành cho quãng đường di chuyển 1.400km (mức di chuyển trung bình ít nhất của 1 xe ô tô trong 1 tháng). Nếu đi quá quãng đường 1.400km, khách hàng trả thêm 998 đồng/km.
Chi phí tiền điện sạc xe là 484 đồng/km (tính theo mức giá điện sinh hoạt bậc 5 hiện nay là 3.117 đồng/kW và mức tiêu hao năng lượng trung bình 15,52 kW/100km). Tính chung theo từng km, tổng chi phí vận hành ô tô điện VinFast VF e34 (gồm thuê pin và sạc điện) là 1.482 đồng/km.
So sánh với chi phí nhiên liệu cho xe chạy xăng RON95-III đang bán với giá 20.916 đồng/lít và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km, tiền đổ xăng sẽ là 1.631 đồng/km. Như vậy, chi phí vận hành ô tô điện VF e34 rẻ hơn 149 đồng cho mỗi km so với xe chạy xăng RON95.
Theo VinFast, mỗi bộ pin ô tô điện VF e34 có dung lượng 42kWh, khi sạc đầy cần 42 số điện và cho phép đi được quãng đường 300km. Với quãng đường di chuyển trung bình 1.400km/tháng, người dùng xe điện sẽ cần khoảng 196 số điện mỗi tháng để sạc xe, tương đương với chi phí khoảng 500.000 đồng/tháng.
Bình quân người sử dụng ô tô di chuyển khoảng 1.400km/tháng, tiền thuê pin và sạc điện cho xe điện VF e34 là 2.074.800 đồng, trong khi tiền đổ xăng cho xe động cơ đốt trong là 2.282.000 đồng, cao hơn 207.200 đồng so với xe điện.
Trong khi đó, theo đánh giá của VinFast cũng như nhiều chuyên gia về xe ô tô, chi phí bảo dưỡng xe điện có thể thấp hơn so với xe chạy xăng và chạy dầu.
Chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng cho hay, động cơ đốt trong bao gồm hệ thống pít-tông, trục khuỷu,… là những bộ phận chuyển động liên tục động cơ vận hành. Điều này khiến cho xe ô tô chịu độ rung lớn.
Các chi tiết máy móc chuyển động liên tục sẽ nhanh bị giảm tuổi thọ và chấn động chúng tạo ra cũng có ảnh hưởng tương tự lên toàn bộ chiếc xe, nên xe chạy xăng, dầu cần được bảo dưỡng và thay thế phụ tùng định kỳ.
Trong khi đó, cấu tạo của xe ô tô điện đơn giản hơn vì năng lượng trữ trong pin được cung cấp trực tiếp cho động cơ, vì thế độ ồn và rung lắc được giảm rất nhiều. Dựa trên một số nghiên cứu trên thế giới, vị chuyên gia này đưa ra ước tính chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện cho cấp độ 40.000 km chỉ khoảng 4 – 5 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí bảo dưỡng xe chạy xăng, dầu ở cấp độ này có thể lên tới 15 – 18 triệu đồng.
Có thế thấy, tổng chi phí vận hành ô tô điện VinFast đang tiết kiệm hơn xe xăng nói chung, bởi chi phí năng lượng cho ô tô điện rẻ hơn so với ô tô đổ xăng, còn chi phí bảo dưỡng xe xăng lại cao hơn./.