Trạm sạc nhanh của VinFast bắt đầu được triển khai tại một số địa điểm công cộng tại các thành phố lớn.

Mới đây, một số người dùng đã ghi nhận về sự xuất hiện của các trạm sạc xe điện mới được VinFast triển khai tại một số địa điểm công cộng. Khác với các trạm sạc trước đây, trạm sạc mới của VinFast có tông màu xanh biển đậm (thay vì xanh lá). Ngoài ra, trạm sạc này sẽ còn hỗ trợ sạc cùng lúc hai xe.

VinFast triển khai trạm sạc xe điện siêu tốc tại Việt Nam, công suất ngang ngửa Tesla - Ảnh 1.
VinFast triển khai trạm sạc xe điện siêu tốc tại Việt Nam, công suất ngang ngửa Tesla - Ảnh 2.

Trạm sạc xe điện mới của VinFast (ảnh: Thế Gian Giải/Hội Vinfast VF e34 Việt Nam)

Trạm sạc xe điện siêu tốc của VinFast xuất hiện tại Việt Nam, công suất ngang ngửa Supercharger của Tesla - Ảnh 3.

Trạm sạc VinFast được triển khai tại Vinhomes Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội) (ảnh: Lương Xuân Thuỷ/Hội Vinfast VF e34 Việt Nam)

Đáng chú ý, thông tin cho biết trạm sạc này của VinFast sẽ có công suất 150kW lớn nhất từ trước đến nay. Công suất 150kW của trạm sạc VinFast là ngang ngửa với trạm sạc Supercharger thế hệ thứ 2 của Tesla. Hiện Tesla đã triển khai trạm sạc Supercharger thế hệ thứ 3 với công suất 250kW, tuy nhiên không phải tất cả các dòng xe đều tương thích.

Tiếc rằng, model xe điện VinFast duy nhất đang lăn bánh tại Việt Nam là VF e34 sẽ không thể phát huy hết công năng của trạm sạc này. Mẫu xe điện đầu tiên của VinFast hỗ trợ công suất tối đa là 60kW, mà theo hãng là có thể bổ sung quãng đường 180km sau 18 phút. Dù vậy, theo lý thuyết, chủ xe VF e34 sẽ vẫn có thể sạc bình thường với trạm sạc này do đều dựa trên chuẩn CCS2, đương nhiên là với công suất thấp hơn.

Hai mẫu SUV mà VinFast sắp chính thức mở bán là VF8 và VF9 sẽ có dung lượng pin lớn hơn nên cũng sẽ hỗ trợ công suất sạc cao hơn. Trạm sạc nhanh mới được VinFast xây dựng được cho là để phục vụ cho những mẫu xe này.

Chưa rõ liệu việc trạm sạc xe điện của VinFast có hỗ trợ các mẫu xe tới từ hãng khác hay không. Trước đó, Thaco đã công bố kế hoạch đưa mẫu xe điện KIA EV6 về Việt Nam trong năm nay. Thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cũng từng “nhá hàng” siêu phẩm xe điện EQS tại thị trường Việt Nam. Nhưng việc những mẫu xe điện này có thể sử dụng chung hạ tầng sạc của VinFast hay không vẫn còn là một câu hỏi chưa được giải đáp.

Trước đó, đại diện của VinFast cũng úp mở về khả năng có thể chia sẻ trạm sạc của mình cho các hãng khác, tuy nhiên không đảm bảo về tính an toàn thực tế.

“Trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Châu Âu, về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích. Giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast. Về tương lai, khi các dòng xe khác cùng hoà vào thị trường, tôi hy vọng có nhiều đơn vị đầu tư trạm sạc và có thể dùng chung”, Bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast phát biểu tại hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” diễn ra hồi tháng 9/2021.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

0931 393 969