Thời gian qua, dư luận trong nước không ít lần dậy sóng vì những vụ tai nạn liên hoàn do xe ô tô đâm phải xe máy hoặc người đi đường. Nguyên nhân đôi khi không phải do lái ẩu hay say xỉn, mà đơn giản chỉ là tài xế đạp nhầm chân ga, khiến xe vọt đi không kiểm soát và va chạm.
Thông thường, với xe số sàn, người lái sẽ phải đặt chân trái điều khiển côn (ly hợp) còn chân phải điều khiển cả ga lẫn phanh. Còn với xe số tự động, chân trái không điều khiển gì còn chân phải thì vẫn điều khiển ga và phanh như xe số sàn.
Nhiều người không biết vì sao ga và phanh đều lắp đặt để điều khiển bằng chân phải. Nguyên nhân là do ga – phanh trên ô tô là 2 hệ thống cực kỳ đối ngược, chỉ được sử dụng 1 thứ tại 1 thời điểm, vì vậy để ngăn ngừa hỏng hóc mà các nhà sản xuất đã lắp đặt cả 2 tại cùng 1 chân.
Chính vì phanh và ga đều được điều khiển bằng chân phải nên chuyện nhầm lẫn rất dễ xảy ra, mà mỗi lần nhầm là 1 lần gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với xe số sàn, nếu nhầm phanh sang ga thì sẽ đỡ nguy hiểm hơn, bởi nếu có động tác đạp côn thì xe sẽ chỉ chạy nhanh hơn 1 chút so với quán tính và sẽ chậm dần lại. Nhưng với xe số tự động thì xe sẽ lập tức chạy nhanh và khỏe hơn, không cẩn thận có thể gây tai nạn nặng nề.
Vì vậy, một số tài xế giàu kinh nghiệm lái xe ô tô đã đưa ra các lời khuyên để giúp người lái đỡ nhầm lẫn giữa 2 vị trí ga-phanh.
Về mặt kĩ thuật:
– Tính từ vị trí ngồi của người lái, bàn đạp phanh sẽ ở ngoài (bên trái) và bàn ga thì ở trong (bên phải)
– Bàn phanh sẽ rộng còn bàn ga lại hẹp, đặc biệt bàn phanh cao hơn bàn ga.
Về phía người lái, cần ghi nhớ kĩ kinh nghiệm sử dụng xe ô tô sau:
– Khi lái, chú ý luôn đặt gót chân phải ở vị trí thẳng bàn phanh. Khi cần ga thì xoay cổ chân sang phải để bàn chân nghiêng sang bàn đạp ga. Lúc cần dùng phanh thì xoay cổ chân vào thẳng bàn phanh.
– Đặc biệt không được dùng ga khi chuyển chân về phanh. Đây là điều kiện đầu tiên trong các nguyên tắc để tránh đạp nhầm chân ga khi phanh.