Chúng tôi vừa có một hành trình thú vị trong 3 ngày cùng với mẫu VinFast Lux SA2.0. Trong tâm thế của một người đi du lịch, tôi đã có những cảm nhận gần gũi và tự nhiên nhất về mẫu xe này.
Đánh giá VinFast Lux SA2.0 – biểu tượng mới trên đường
Trở lại khoảng thời gian 2 năm trước, ngày VinFast chính thức ra mắt tại Paris Motor Show 2018. Tôi đã thực sự ấn tượng với màn trình diễn của hãng, sự xuất hiện của David Beckham và đặc biệt là 2 mẫu xe mà thương hiệu Việt Nam mang đến một triển lãm mang tầm vóc quốc tế, trong đó có Lux SA2.0.
Thật khó để hình dung chỉ sau 2 năm ra mắt quốc tế và hơn 1 năm trình làng tại thị trường Việt Nam, VinFast Lux SA2.0 lại có sức ảnh hưởng đến thế. Sự phổ biến của mẫu xe này ngày càng lớn, dễ dàng bắt gặp những chiếc Lux SA2.0 chạy trên đường phố, từ nông thôn, thành thị, vùng biển hay núi cao của dải đất hình chữ S.
Một trong những điều khiến chiếc SUV này trở nên phổ biến là nhờ nét thiết kế lịch lãm và khác biệt so với phần còn lại. Hình thành từ những bản phác họa của nhiều studio lừng danh thế giới, VinFast Lux SA2.0 được chính người Việt chọn lọc thiết kế. Sau đó, hãng Pininfarina của Italy đã hiện thực hóa thiết kế này thành bản concept, và cuối cùng mẫu xe thương mại hiện nay ra đời.
Giới chuyên gia đánh giá, mẫu xe gầm cao này sở hữu thiết kế ngoại thất mạnh mẽ nhưng không kém phần thanh lịch và sắc sảo. Ở phần đầu xe, hệ thống đèn trước full LED với chức năng tự động bật/tắt và chế độ đèn chờ dẫn đường (tắt chậm). Đèn sương mù phía trước tích hợp chức năng chiếu góc.
Các nhà thiết kế đã khéo léo biến tấu dải đèn LED định vị ban ngày và đèn LED hậu thành hình cánh chim Việt, trong khi lưới tản nhiệt mô phỏng ruộng bậc thang. Dàn đèn hậu của xe cũng là đèn full LED, được thiết kế thanh mảnh theo logo VinFast hợp với hệ thống đèn pha phía trước.
Thiết kế dải đèn LED trước và sau xe cũng là chi tiết đặc trưng giúp nhận diện mẫu SUV của VinFast trên đường. Sau 1 năm ra mắt, dễ dàng bắt gặp những chiếc Lux với phần đèn đầu hay đuôi ấn tượng, đặc biệt là trong đêm tối.
Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) của Lux SA2.0 là 4.940 x 1.960 x 1.773 mm, chiều dài cơ sở 2.933 mm, khoảng sáng gầm 192 mm, đây không phải là khoảng sáng gầm quá cao nhưng vẫn đủ giúp chiếc xe hoạt động tốt ở những địa hình gồ ghề.
Thân xe khá to lớn, bệ vệ với mâm xe hợp kim thể thao 20 inch trên bản cao cấp. Dàn lốp xe khá to và dày với lốp trước cỡ 275/40 R20, lốp sau 315/35 R20. Xe còn trang bị gương chiếu hậu có chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng sấy gương và tự động điều chỉnh khi vào số lùi. Cùng với đó là camera 360.
Không ít lần trong suốt hành trình, chúng tôi bắt gặp những mẫu xe “anh em” khác. Độ phủ sóng của VinFast nói chung và Lux SA2.0 nói riêng ngày càng lớn. Giống như một biểu tượng mới trên đường phố, khó có thể nhầm lẫn mẫu SUV này với bất kỳ chiếc xe nào khác.
Nội thất tiện nghi – dễ sử dụng
Bên trong nội thất, VinFast Lux SA2.0 có ghế bọc da tổng hợp, ghế lái và ghế phụ chỉnh điện. Xe không có chức năng nhớ vị trí ghế. Vô lăng bọc da, chỉnh tay 4 hướng, tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, ga tự động… Các nút bấm trên vô-lăng sử dụng vật liệu nhựa đen bóng, đẹp nhưng dễ bám vân tay.
Điểm tôi khá thích trên VinFast Lux SA2.0 là cách bố trí cabin thực dụng nhưng không kém phần sang trọng. Các nút chức năng trên xe được sắp xếp tập trung ở khu vực bảng điều khiển trung tâm rất dễ thao tác. Ghế ngồi êm ái, cảm giác chạm nắm các chi tiết trong xe khá mát tay.
Cần số của xe có thiết kế gần giống với các mẫu BMW, trông thể thao và hiện đại. Nút bấm khởi động đặt ở vị trí gần cần số thay vì gần vô lăng như những mẫu xe khác. VinFast Lux SA2.0 còn có phanh tay tự động. Dưới bệ tì tay trung tâm có hệ thống sạc không dây tiện lợi.
Điểm đáng chú ý trong cabin của VinFast Lux SA2.0 là màn hình giải trí cảm ứng 10,4 inch đặt dọc, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, kết nối Bluetooth. Cửa điều hòa sát 2 bên màn hình, dạng ngũ giác chạy dọc tạo cảm giác gọn gàng và liền mạch. Đây là xu hướng thiết kế mới được nhiều hãng xe áp dụng, góp phần tạo nên tính hiện đại cho nội thất.
Màn hình này hiển thị bộ hình nền là các danh lam thắng cảnh của Việt Nam cùng giao diện tiếng Việt, tạo cảm giác quen thuộc cho người dùng. Xe sử dụng hệ thống điều hòa tự động, 2 vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế thứ 2 và thứ 3. Cùng với đó là các cổng sạc, ổ sạc tiện dụng.
Hệ thống âm thanh trên VinFast Lux SA2.0 bản cao cấp có 13 loa. Mở những ca khúc yêu thích, chút R&B khi đi trên cao tốc hay một tí nhạc Reggae ở những cung đường ven biển, việc lái xe bớt căng thẳng hơn khi phải di chuyển một quãng đường dài. Âm thanh Bass-Mid-Treble mà dàn loa phát ra rõ ràng và cho chất lượng nghe khá tốt.
Với 4 người trên xe, chúng tôi chỉ sử dụng 2 hàng ghế. Trong khi hàng ghế sau cùng được gập lại để cho thể tích chứa đồ lớn hơn. Dù có nhiều hành lý và dụng cụ quay phim, chúng tôi cũng không phải lo nghĩ quá nhiều về cách sắp xếp hành lý. Chiếc xe hoàn toàn rộng rãi, từ vị trí ngồi cho đến không gian chứa đồ.
Bên cạnh đó, VinFast Lux SA2.0 còn có chức năng đóng/mở cốp bằng điện hoặc điều khiển từ xa bằng chìa khóa thông minh. Một tính năng khá tiện lợi.
Vận hành ổn định – dễ điều khiển
Lux SA2.0 cao cấp sở hữu khối động cơ 2.0L, I-4, DOHC, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất tối đa 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm với chức năng tự động tắt động cơ tạm thời. Xe sử dụng hộp số tự động ZF 8 cấp, hệ dẫn động AWD.
Dù đã nhiều lần cầm lái VinFast Lux SA2.0, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thực hiện một chuyến hành trình dài cùng với mẫu xe này. Cảm giác đầu tiên mà chiếc Lux SA2.0 mang đến là việc điều khiển tương đối dễ dàng.
Vô lăng trợ lực điện khá nhẹ, giúp việc xoay trở chiếc xe trong đô thị nhẹ nhàng và đơn giản. Điều này góp phần giúp người lái đỡ căng thẳng hơn khi đi trên phố đông.
Ở vận tốc 120 km/h trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tôi muốn vô lăng nặng hơn một chút để việc cầm lái thêm phần tự tin. Tuy vậy, sự chắc chắn của chiếc xe vẫn duy trì tốt, và việc chạy trên cao tốc vẫn đủ sự mạnh mẽ, êm ái và an toàn.
VinFast Lux SA2.0 không được trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng, đây là điều khá đáng tiếc đối với một người thích chất thể thao như tôi. Bù lại, xe có chế độ M trên cần số, người lái có thể chủ động hơn nếu muốn bứt tốc. Động cơ của chiếc xe cũng đủ mạnh để người lái cảm thấy tự tin khi vượt mặt xe khác.
Hệ thống treo khí nén trên VinFast Lux SA2.0 hoạt động khá tốt, kết hợp với khung xe cứng cáp làm từ nhôm và thép dập nóng có độ bền cao. Mỗi phần khung xe được tinh chỉnh để có tần số dao động tự nhiên cao, giúp triệt tiêu tối đa những rung lắc thân xe, giúp việc kiểm soát chiếc xe tốt hơn.
Người bạn ngồi ở hàng ghế sau vẫn có thể ngon giấc nhờ độ êm ái mà hệ thống treo mang đến. Bên cạnh đó, khả năng cách âm cabin của VinFast Lux SA2.0 cũng khá tốt, chỉ có đôi chút tiếng ồn từ lốp dội vào, tương đương những mẫu xe từ Đức mà tôi từng cầm lái.
Dù sở hữu động cơ từ BMW, VinFast Lux SA2.0 đã được thiết lập để cho khả năng xử lý dễ dàng và phù hợp với thói quen sử dụng của người Việt hơn. Bạn sẽ không cảm thấy quá lạ lẫm khi cầm lái mẫu xe này, thay vào đó là cảm giác linh hoạt, gần gũi và dễ lái.
Cung đường tiếp theo mà chúng tôi khám phá là cánh đồng điện gió nổi tiếng tại Ninh Thuận. Đường vào khu vực này là một đoạn đường nhiều sỏi đá, cùng những cây cầu dân sinh nhỏ, khá dốc và khó đi. Đây cũng là nơi chiếc VinFast Lux SA2.0 phát huy thế mạnh của một mẫu xe gầm cao.
Chuyển màn hình sang chế độ hiển thị camera 360, tôi dễ dàng quan sát được các chướng ngại vật xung quanh xe. Bên cạnh đó, với công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát góc cua và chống lật, tôi tự tin hơn khi điều khiển xe qua địa hình khó. Thậm chí chạy hơi nhanh một chút trên mặt đường đá sỏi, xe vẫn cho cảm giác an toàn và chắc chắn.
Dù không phải là một mẫu SUV thuần off-road, nhưng khả năng vượt địa hình của VinFast Lux SA2.0 cũng làm tôi ấn tượng. Sự kết hợp giữa khung gầm chắc chắn, hệ thống treo ổn định cùng những công nghệ lái là yếu tố giúp chiếc xe chinh phục được những cung đường phức tạp. Chiếc SUV còn được trang bị nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái khác, có thể kể đến như phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống cảnh báo điểm mù và 6 túi khí.
Rời khỏi cánh đồng cối xay gió, chung tôi dạo quanh những cung đường đèo ven biển Ninh Thuận khi hoàng hôn dần xuống. Chiếc xe lăn bánh vững chãi, nhẹ nhàng vượt qua những khúc cua. Có thể nói Lux SA2.0 không phải là chiếc xe mang lại cảm giác lái phấn khích, nhưng nó an toàn và êm ái cho mọi vị trí ngồi trên xe.
Kết luận
Là một thương hiệu mới trên thị trường, phải cạnh tranh với nhiều tên tuổi sừng sỏ đến từ Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc, cá nhân tôi từng hoài nghi về những chiếc ôtô VinFast. Hành trình này như một lời giải chính xác nhất.
VinFast Lux SA2.0 cho thấy nó không hề lép vế so với bất kỳ đối thủ nào, từ thiết kế, tiện nghi cho đến khả năng vận hành. Chiếc xe cho khả năng xử lý nhẹ nhàng trên phố, ổn định ở đường trường và chắc chắn khi chạy đường đèo núi hay offroad nhẹ, đi cùng không gian nội thất tiện nghi và rộng rãi.
Với giá bán từ 1,649 tỷ đồng, đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai mong muốn một chiếc xe phù hợp với gia đình, thiết kế đẹp và tiện nghi.