VinFast Fadil không thể so sánh với Toyota Wigo hay Honda Brio về sự thoải mái khi ngồi. Tuy nhiên mẫu xe của Việt Nam vẫn là lựa chọn cuối cùng của tôi vì nhiều lý do.
Sau gần một tháng hoàn tất các thủ tục mua xe, tôi đã nhận được chiếc ôtô đầu tiên của đời mình – VinFast Fadil. Khi có ý định mua xe, tôi nghĩ ngay đến một chiếc xe hạng A vì 2 lý do: Phù hợp với kinh tế và nhu cầu sử dụng của bản thân.
Chiếc xe của tôi thuộc bản Nâng cao và có giá niêm yết 459 triệu đồng, tuy nhiên mua ngay đợt khuyến mại nên chỉ còn khoảng 360 triệu đồng.
Cân nhắc giữa Fadil với Grand i10
Kia Morning tôi đã từng chạy một thời gian nên muốn tìm mẫu xe khác, mẫu xe này cũng đã từ lâu không có phiên bản mới. Toyota Wigo rộng rãi nhưng thiết kế không hợp mắt. Honda Brio giá cao nhưng không có nhiều công nghệ. Cuối cùng còn lại Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil, đây cũng là 2 mẫu xe khiến tôi đắn đo suy nghĩ. Tôi cân nhắc giữa Grand i10 1.2AT Hatchback với Fadil bản Nâng cao.
Lúc đầu, tôi nghiêng về lựa chọn Hyundai Grand i10 vì 2 yếu tố: Không gian nội thất và thương hiệu. Dù không phải là mẫu xe hạng A rộng rãi nhất, Grand i10 vẫn được lòng số đông hơn nhờ thiết kế trẻ trung hơn Wigo – mẫu xe rộng nhất phân khúc. Trong khi đó Fadil được phát triển cùng nền tảng với Chevrolet Spark nên chắc chắn không gian khoang lái không thể thoải mái như đối thủ, nếu không muốn nói là quá nhỏ.
Giữa tháng 6, VinFast tung ra ưu đãi giảm giá khiến tôi chú ý nhiều hơn về mẫu xe của thương hiệu Việt Nam. Liên hệ với nhân viên bán hàng, tôi nhận báo giá 363,1 triệu đồng cho Fadil bản Nâng cao, rẻ hơn khá nhiều so với mức 387 triệu đồng của Hyundai Grand i10 1.2AT Hatchback.
Tham khảo ý kiến gia đình, hầu hết đều khuyên nên chọn Grand i10 dù giá cao hơn đôi chút. Xe của thương hiệu Hàn Quốc có khoang lái rộng rãi hơn, khả năng giữ giá cũng cao hơn Fadil.
Sau vài ngày cân nhắc kỹ lưỡng, tôi quyết định “chốt deal” với nhân viên bán hàng của VinFast. Tôi không quá dư dả về tài chính nên lựa chọn mua xe trả góp, chênh lệch gần 25 triệu đồng không lớn, nhưng nếu tính thêm lãi suất ngân hàng thì phải suy nghĩ lại.
Khoang lái rộng rãi là một điểm ai cũng muốn, nhưng với mục đích mua xe để đi trong phố và ít chở đủ người thì đây không phải là vấn đề lớn. Thiết kế nhỏ gọn của Fadil lại là một điểm mạnh khi có thể xoay trở dễ dàng hơn đối thủ ở những nơi chật hẹp.
Mua Fadil đồng nghĩa với việc chấp nhận chiếc xe của mình sẽ không có khởi động bằng nút bấm, dẫn đường GPS… Bù lại, Fadil mang đến cho người lái cảm giác lái “phê” hơn nhờ động cơ mạnh và nhiều công nghệ an toàn hỗ trợ.
Hy sinh sự thoải mái đổi lấy sức mạnh
Động cơ 1.4L gắn trên một chiếc xe có khối lượng chưa đến 1.000 kg giúp cho Fadil “bốc” hơn nhiều so với các dòng xe hạng A khác trên thị trường chỉ dùng máy 1.2L hoặc 1.0L. Có sẵn những công nghệ như kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử hay khởi hành ngang dốc cũng giúp cho người lái tự tin hơn khi điều khiển Fadil.
Là người có xu hướng chạy thể thao, tôi không rô-đai chiếc xe theo kiểu từ tốn, nhẹ nhàng như nhiều người dùng khác. Sau khoảng 200 km đầu, tôi bắt đầu thử sức mạnh của Fadil bằng những pha tăng tốc từ 0-60 km/h hay nhấn hết ga khi vượt xe khác.
Không thể bàn cãi về sức mạnh của cỗ máy 1.4L, chiếc xe dễ dàng vượt qua xe khác ở dải tốc độ 60-80 km/h. Tôi đang muốn xóa bỏ độ trễ mỗi khi đạp ga, lắp bộ cảm biến công suất Racechip có lẽ là cách duy nhất giúp tôi thực hiện điều này mà không cần can thiệp sâu vào động cơ.
Hệ thống treo của Fadil không cho cảm giác bồng bềnh hay quá êm ái như một vài đối thủ, thay vào đó là sự cứng cáp, chắc chắn. Với một người thích cảm giác lái thể thao thì đây là điểm cộng, tuy nhiên với một số người đây có thể là điểm yếu.
Chiếc xe của tôi thuộc bản giữa nên thiếu đi một vài trang bị an toàn giống bản Cao cấp như chống trộm, 6 túi khí, đèn DRL LED… Theo tìm hiểu, tôi có thể kích hoạt tính năng ẩn như chống trộm hay cảm biến áp suất lốp trên Fadil với chi phí khoảng 1 triệu đồng. Nếu muốn có thêm những tính năng tương tự mẫu Opel Karl như ga tự động, giới hạn tốc độ thì mức giá 6-7 triệu đồng.
Vẫn còn nhiều nhược điểm cần khắc phục
Dù chỉ cầm lái chưa được được 300 km, tôi đã nhanh chóng nhận ra những nhược điểm của mẫu xe này.
Lần đầu tiên ngồi ở vị trí lái của Fadil, tôi cảm giác không gian bên trong tương đối nhỏ so với chiếc Kia Morning tôi từng chạy. Góc nhìn của Fadil hạn chế khá nhiều do cột A lớn và kính trước hẹp, tôi phải mất một thời gian để làm quen với chiếc xe.
Ở phía bên ghế phụ, có 2 điểm trừ là hộc chứa đồ tương đối nhỏ và tấm che nắng không có gương soi. Thiếu gương soi ở vị trí này có thể gây khó chịu cho phái nữ khi ngồi ở đây, tôi nhanh chóng khắc phục điểm yếu này bằng cách đặt mua tấm che nắng có gương gắn vừa Fadil với giá chỉ 600.000 đồng.
Bước ra hàng ghế sau, tôi không quá bất ngờ với không gian có phần chật hẹp ở đây. Với một người cao khoảng 1,7 m thì tôi không thể duỗi chân thoải mái, tựa lưng có độ ngả kém hơn Grand i10 hay Morning. Ngoài ra, Fadil không có chỗ để đồ phía sau ghế trước.
Trên chiếc xe của tôi, hệ thống kết nối Apple CarPlay hoạt động mượt mà nhưng gặp phải tình trạng méo tiếng sau khi phát nhạc khoảng 30-45 phút. Để khắc phục việc này tôi phải rút cáp và kết nối lại.
Với mức giá hiện tại chưa đến 400 triệu đồng, cá nhân tôi nhận thấy VinFast Fadil là mẫu xe đáng cân nhắc cho những người thích một chiếc xe gọn gàng, mạnh mẽ và chỉ đi 2 người. Fadil không phù hợp với người dùng tìm kiếm một chiếc xe theo xu hướng nhẹ nhàng, từ tốn. Tất nhiên ở tầm tiền của một mẫu xe hạng A, khó có thể đòi hỏi nhiều ở một mẫu xe như Fadil hay Grand i10, tất cả đều có những ưu nhược điểm riêng.
Sau hơn 200 km di chuyển, tôi nhận thấy Fadil thích hợp với kinh tế và nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, tôi cần phải nâng cấp cũng như trang bị thêm cho “xế cưng” của mình một vài tính năng, trang bị để phù hợp với mình hơn.