Theo nghị định 10 quy định ô tô điện chạy pin sẽ nộp phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% kể từ ngày 1/3/2022, trong vòng 3 năm. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu bằng 50% so với ô tô chạy xăng có cùng chỗ ngồi.
Theo nghị định 10/2022 của Chính phủ. Ngày 15/1, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ đối với nhiều loại hàng hóa, trong đó có ô tô điện.
Cụ thể, Nghị định 10 quy định ô tô điện chạy pin sẽ nộp phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% kể từ ngày 1/3/2022, trong vòng 3 năm. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.
Với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức lệ phí trước bạ phải nộp được thống nhất trên toàn quốc là 2%, áp dụng chung cho cả xe điện và xe dùng động cơ đốt trong.
Như vậy, kể từ ngày hôm nay 1/3, khách hàng mua ô tô điện chạy pin sẽ được miễn 100% lệ phí trước bạ. Đây được xem là động thái từ phía Chính phủ nhằm khuyến khích, phát triển các dòng xe xanh thân thiện với môi trường.
Hiện nay, thị trường ô tô điện chạy pin tại Việt Nam cũng đang bắt đầu có những bước phát triển đầu tiên.
Trong đó, VinFast là một trong những hãng xe tiên phong trong xu hướng xe điện khi mở bán mẫu VinFast VF e34 cũng như bắt đầu nhận đơn đặt hàng mẫu VF8, VF9. Ngoài VinFast, KIA cũng đang lên kế hoạch phân phối mẫu KIA EV6 trong năm 2022. Ngoài ra, một số hãng sản xuất Trung Quốc cũng rục rịch đưa xe điện về Việt Nam.
Với việc được giảm 100% phí trước bạ, người mua sẽ không được giảm trực tiếp vào giá xe nhưng tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho chi phí lăn bánh của xe. Ví dụ, 2 chiếc xe xăng và xe điện có cùng giá niêm yết là 1 tỷ đồng. Xe xăng hiện nay đang được giảm 50% phí trước bạ cho đến ngày 31/5/2022, người mua sẽ phải đóng ít nhất 50 – 60 triệu đồng. Với xe điện, trong vòng 3 năm tới sẽ không phải đóng loại phí này, đồng nghĩa người mua sẽ tiết kiệm được ít nhất 100 – 120 triệu đồng.
So với các thị trường quốc tế, việc hỗ trợ phí trước bạ cho ô tô điện tại Việt Nam hiện chỉ được xem là hình thức hỗ trợ ban đầu. Nhiều thị trường đang áp dụng hàng loạt biện pháp hỗ trợ khác nhau để đẩy nhanh tốc độ phổ cập xe điện, chẳng hạn trợ giá trực tiếp cho người đi xe điện, ưu tiên chỗ đỗ xe, cho phép chạy vào làn đường ưu tiên, đặc biệt là các hỗ trợ dành cho phát triển cơ sở hạ tầng như trạm sạc cũng như các ưu đãi dành cho nhà sản xuất để giảm chi phí ban đầu.
Theo các chuyên gia, chính sách miễn phí trước bạ sẽ khiến nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm hơn đến dòng xe ô tô điện. Ngoài người tiêu dùng được lợi, việc miễn thuế trước bạ cho ô tô điện cũng kỳ vọng kêu gọi thêm nhiều nhà sản xuất và phân phối ô tô tham gia vào thị trường này.