Dòng động cơ N20 được BMW phát triển là cột mốc giao thời giữa động cơ nạp tự nhiên và xu hướng động cơ tăng áp hiện đại của BMW. Động cơ N20 được sử dụng nhiều trên các dòng sản phẩm của tập đoàn BMW và có thể gọi đây là động cơ ổn định, tiết kiệm, nhỏ gọn, hiệu suất tốt, và là động cơ “thần thánh” nhất của BMW.
Động cơ N20 là một động cơ tăng áp 04 xy-lanh 2.0L thẳng hàng DOHC, ra đời thay thế cho những động cơ nạp tự nhiên như N52/N53 được sử dụng trước thời điểm năm 2011 trên các dòng xe BMW. Ưu điềm của động cơ tăng áp thì mọi người đã biết,đó là nhỏ gọn tiết kiệm nhiên liệu nhưng cung cấp được sức mạnh và mô men xoắn không thua kém những động cơ nạp tự nhiên có dung tích lớn, nhưng không phải động cơ tăng áp nào ra đời cũng thành công.
Động cơ N20 ra đời từ năm 2011 và được BMW sử dụng trong các dòng xe của tập đoàn, đến năm 2014 thì BMW phát triển một động cơ tăng áp khác 2.0 có mã là B48 để thay thế dần động cơ N20 trên các sản phẩm, B48 thực chất là động cơ N20 cải tiến, vì nó chia sẻ rất nhiều kỹ thuật từ N20 mang qua, cái mới trên B48 là block máy được đúc hợp kim nhôm nhẹ hơn, thay đổi hình thức cho vuông vắn.
Nhưng đến đây N20 không phải kết thúc sứ mệnh, mà nó tiếp tục được sử dụng rộng rãi song song cho đến tận bây giờ ở trên rất nhiều sản phẩm BMW và MINI lăn bánh trên thế giới và cả ở Việt Nam. Đây là một động cơ tăng áp có thể nói ổn định nhất của BMW, và cũng là một trong Top 10 động cơ đoạt giải thưởng của năm 2012.
Động cơ N20 có những biến thể nào?
Phổ biến nhất của động cơ N20 là kiểu động cơ có mã N20B20, bên cạnh đó còn có biến thể N20B16 dung tích 1.6L chỉ trang bị trên chiếc F10 (520i cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ) có năm sản xuất 2013-2016, động cơ này cung cấp 168 mã lực và đạt mô-men xoắn cực đại 250Nm.
Loại động cơ N20B20 cung cấp đầu ra 154 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240Nm
Lắp cho chiếc Z4 sDrive18 (2013-2016), lắp cho chiếc X3 sDrive18 (2013 đến hiện tại).
Loại động cơ N20B20 cung cấp đầu ra 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 270Nm được lắp trên rất nhiều dòng xe như:
BMW X1 xDrive/sDrive20i từ năm 2011 tới 2015
BMW X3 xDrive20i từ 2011 đến hiện tại
BMW 320i từ 2012 đến 2015
BMW 320i GT từ 2013 đến 2016
BMW 520i từ 2011 đến 2016
BMW 520Li từ 2013 đến 2016
BMW Z4 sDrive20i từ 2011 đến 2016
BMW Coupe 220i từ 2014 đến hiện tại
Động cơ này cũng được nhượng quyền thương mại cho Tập đoàn Ô tô Brilliance của Trung Quốc để gắn trên chiếc MPV 7 chỗ Huasong
Loại động cơ N20B20 có đầu ra 215 mã lực và 310Nm được trang bị cho các dòng xe sau
BMW 1 Series 125i từ năm 2012 đến năm 2017
BMW 525Li từ năm 2013 đến năm 2016
Một biến thể cao cấp của chiếc MPV Huasong từ 2015-2017 tại Trung Quốc
Loại động cơ N20B20 có đầu ra 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm được lắp cho những dòng xe sau
BMW Z4 sDrive28i sản xuất từ năm 2011-2016
BMW X1 xDrive/sDirve28i sản xuất từ năm 2011 đến 2015
BMW X3 xDrive28i từ năm 2012 đến hiện tại
BMW 528i từ năm 2011 đến 2016
BMW 328i GT từ 2013 đến 2016
BMW 228i từ 2014 đến 2016
BMW X4 xDrive20i từ 2014-2017
Ổn định và linh hoạt hiệu suất là mẫu chốt
Nhìn vào danh mục các sản phẩm được BMW trang bị động cơ N20 rất phong phú, chưa kể những bản S của hầu hết các dòng xe MINI từ 2011 đến hiện tại, đều sử dụng động cơ này dưới dạng một tên mã khác.
Ích lợi của động cơ N20 là có thể hiệu chỉnh ra được nhiều công suất phù hợp với từng mục tiêu sản phẩm xe, hơn nữa độ ổn định và bền bỉ đã được kiểm chứng qua rất nhiều dòng xe cho đến hiện tại. Đây cũng chính là lý do mà có lẽ VinFast dựa vào để chọn lựa mua bản quyền, nhằm đảm bảo tính ổn định chắc chắn và sự thành công ngay ở những sản phẩm xe đầu tay. Nhiều nguồn tin uy tín cũng cho biết động cơ này sẽ được VinFast kết hợp với hộp số tự động ZF 8 cấp, như thế những mẫu xe của VinFast sẽ có một sự vận hành mượt mà đáng kể nhờ vào hộp số nhiều cấp.
Động cơ tăng áp có dung tích 2.0 cũng là xu hướng mà nhiều hãng xe ô tô tên tuổi của Đức và Anh Quốc sử dụng vì đáp ứng được nhiều mục tiêu, có lẽ động cơ 2.0 tăng áp được người Đức khởi sướng đầu tiên và hiện tại có khoảng hơn 100 xe thuộc các hãng khác nhau có sử dụng động cơ tăng áp 2.0 như: Mercedes-Benz, Volvo, Jaguar Land Rover, Lexus, Audi, Volkswagen,Porsche…
VinFast chọn sử dụng động cơ 2.0 tăng áp giúp đủ sức cạnh tranh trong tương lai trên trường quốc tế về công suất, động cơ 2.0 có thể điều chỉnh nâng công suất lên 350 -400 mã lực trong tầm tay nhờ tích hợp công nghệ hybrid Plug-in đang là xu hướng bên cạnh xe chạy điện, nhưng đảm bảo đáp ứng những tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt luôn đi kèm với công suất xe.
Với động cơ tăng áp 2.0 nhỏ gọn, thì VinFast có thể tối đa hóa không gian cho khoang ca bin, bên cạnh đó mục tiêu giảm trọng lượng cho xe có thể đạt được hàng trăm 100kg. Một điểm quan trọng nữa là nhờ sử dụng động cơ tăng áp N20, cũng giúp VinFast định vị sản phẩm xe của mình hơn các đối thủ châu Á,cạnh tranh trực tiếp với những chiếc xe sang.