Tại buổi hội thảo trực tuyến về “Hạ tầng giao thông Việt Nam”, đại diện VinFast đã đề xuất những chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất xe điện trong nước.

Sáng nay, ngày 3/9/2021, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã phối hợp cùng Báo Giao thông tổ chức Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” theo hình thức trực tuyến công nghệ thực tế ảo 3D (Virtual Event).

Mục đích của hội thảo lần này là tạo cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cùng trao đổi về xu thế phát triển các loại xe thân thiện với môi trường, xe điện; rà soát các quy định, chính sách hiện có; bàn thảo kế hoạch, định hướng quản lý, xây dựng các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu và ban hành các quy định pháp luật đồng bộ, phù hợp, góp phần phát triển loại phương tiện này.

Hội thảo trực tuyến 3D đầu tiên tại Việt Nam với nội dung Hạ tầng cho xe điện Việt Nam
Hội thảo trực tuyến 3D đầu tiên tại Việt Nam với nội dung “Hạ tầng cho xe điện Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo có 130 khách mời là lãnh đạo và các chuyên viên đến từ các cơ quan chính phủ như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bên cạnh đó là các viện nghiên cứu, chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam và 22 doanh nghiệp sản xuất ô tô – xe máy đang hoạt động tại Việt Nam như Toyota, Mitsubishi, Suzuki, Honda, THACO, VinFast…

Hơn 130 khách mời đã tham dự hội thảo trực tuyến lần này.
Hơn 130 khách mời đã tham dự hội thảo trực tuyến lần này.

Tại buổi hội thảo trực tuyến, bà Phan Thị Thùy Dương – Giám đốc Trung tâm Phát triển Trạm pin VinFast – cho biết Việt Nam đang có những “cơ hội vàng” cho việc phát triển xe điện như có nguồn điện sạch từ điện gió, điện mặt trời cùng với xuất phát điểm của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam đang khá tương đồng với nhiều nước trong khu vực. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung tạo ra làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam và các nước lân cận.

Bà Phan Thị Thuỳ Dương - Giám đốc trung tâm phát triển trạm pin VinFast.
Bà Phan Thị Thuỳ Dương – Giám đốc trung tâm phát triển trạm pin VinFast.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà xe điện có thể phát triển nhanh chóng tại Việt Nam bởi theo bà Dương thì vẫn cần phải có những giải pháp mang tính chính sách từ phía các cơ quan quản lý để có thể quy chuẩn hóa được xe điện với cuộc sống của người dân tại Việt Nam. Cụ thể:

– Thứ nhất, Việt Nam cần phải nhanh chóng hoàn thiện các quy định pháp luật, đưa trạm sạc (nạp) pin thành một hạng mục bắt buộc có trong hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, hạ tầng đô thị.

– Thứ hai, các cơ quan quản lý cần đưa quy hoạch trạm sạc vào quy hoạch hạ tầng giao thông, đô thị và quy hoạch mạng lưới hạ tầng điện đi kèm theo một cách đồng bộ.

– Thứ ba, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông sớm kiến nghị Chính phủ có quy định về phương tiện đầu tư công nghệ mới (xe con, xe buýt) phải bắt buộc là xe điện; có chính sách khuyến khích đầu tư xe vận tải công cộng (taxi, xe khách, xe du lịch) là xe điện, ví dụ miễn thuế, phí, ưu đãi lãi suất, không hạn chế xe điện đi vào phố cấm…

– Thứ tư, cần có những chính sách ưu đãi miễn giảm các loại thuế, ưu đãi lãi suất cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc.

– Thứ năm là cần phải truyền thông mạnh mẽ về các lợi ích của xe điện và xu thế phương tiện của tương lai, để tăng cường nhận thức của đông đảo nhân dân, người tiêu dùng.

Những trạm sạc đầu tiên của VinFast đang được triển khai tại một số tỉnh, thành phố.
Những trạm sạc đầu tiên của VinFast đang được triển khai tại một số tỉnh, thành phố.

Cũng trong khuôn khổ của buổi hội thảo, bà Dương đã công bố kế hoạch phát triển công nghệ sạc và các trạm sạc của VinFast với dự kiến sử dụng công nghệ Autocharge (trong năm 2021) và công nghệ Plug & Charge (từ quý III/2022) theo tiêu chuẩn quốc tế ISO-15118 để mang đến trải nghiệm sạc dễ dàng, đơn giản và phương thức thanh toán thuận tiện, bảo mật nhất cho khách hàng. Các cổng sạc của VinFast đều đạt tiêu chuẩn châu Âu CCS2 với cổng DC và Type 2 với cổng AC.

Theo bà Dương, các ưu điểm của trạm sạc VinFast trong tương lai sẽ bao gồm mạng lưới trạm sạc phủ khắp toàn quốc, thanh toán phí sạc trực tuyến căn cứ vào lượng điện năng tiêu thụ sau mỗi lần sạc, tra cứu lịch sử giao dịch sạc và lịch sử thanh toán thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, các chuyên gia cho rằng triển vọng ngắn hạn cho doanh số bán xe điện là khá sáng sủa. Có thể nhận thấy rằng chỉ trong quý I/2021, doanh số bán ô tô điện toàn cầu đã tăng khoảng 140% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, doanh số bán ô tô điện tại Hoa Kỳ tăng hơn gấp đôi so với quý đầu tiên của năm 2020. Tại Việt Nam, VinFast cũng đang ở những bước chuẩn bị cuối cùng để mẫu xe điện VF e34 lăn bánh. Đây có thể sẽ là những bước phát triển đầu tiên của thị trường ô tô điện tại Việt Nam.

0931 393 969