VinFast Fadil, với chất lượng và trang bị vượt trội, là lựa chọn số 1 trong danh sách những mẫu xe đô thị đáng mua nhất năm 2020.
VinFast Fadil: Xứng đáng ngôi vua phân khúc
Trong suốt nhiều tháng tính tới hiện tại, VinFast Fadil vẫn là vua doanh số trong phân khúc xe hạng A, vững chắc vị thế dẫn đầu của mình. Kết quả này được cho là đến từ những ưu điểm vượt trội của Fadil so với các đối thủ, cộng hưởng với chính sách bán hàng khác biệt của VinFast.
Xe đầm, chắc chắn, cách âm giữa khoang lái và động cơ tốt là nhận định chung của các thành viên sở hữu Fadil, trong một tổng kết mới đây trên diễn đàn chuyên về ô tô. Thực tế, ở phân khúc hạng A, chỉ có Fadil được trang bị động cơ dung tích 1.4L trong khi trong khi các dòng xe khác thường chỉ trang bị động cơ 1.0-1.2L.
Đặc biệt, VinFast Fadil còn được đánh giá cao ở các hệ số an toàn cho người trên xe. Dòng xe đạt chứng nhận 4 sao ASEAN NCAP là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sở hữu tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) và hệ thống chống lật (ROM). Ngoài ra, không thể không kể tới một loạt trang bị khác như chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát lực kéo (TCS),… Theo nhiều chuyên gia trong ngành, đây là những trang bị mà nhiều xe hạng B cũng không có.
Càng về cuối năm, độ nóng của Fadil ngày càng tăng nhiệt. Tính riêng tháng 11, hãng xe Việt đã bán ra tới 2.816 chiếc – một con số kỉ lục. Dự báo trong dịp cuối năm và thậm chí xa hơn, doanh số của Fadil sẽ tiếp tục tăng mạnh và vị trị số 1 gần như chắc chắn trong tay ô tô Việt.
Hyundai i10: Thiết kế trung tính
Hyundai i10 lâu nay vẫn được coi là lựa chọn truyền thống cho những người chạy xe dịch vụ. Ưu điểm của mẫu xe Hàn Quốc là thiết kế trung tính. Về nội thất, không gian bên trong những mẫu i10 tạo cảm giác nhỉnh hơn các mẫu xe đồng hạng.
Trong các cộng đồng yêu xe, phản hồi về chất lượng xe i10 nhìn chung cân bằng giữa khen và chê. Một vài yếu tố như khả năng vận hành, tăng tốc bị cho là chưa được như ý ở i10 thực tế cũng là điều khó tránh bởi động cơ của xe chỉ 1.2L.
Từ khoảng tháng 5/2020 tới nay, Hyundai i10 đánh mất danh hiệu vua phân khúc vào tay Fadil. Trước đó, đây là vị trí quen thuộc của thương hiệu xe Hàn..
Kia Morning: Dễ di chuyển trong phố nhưng hơi chật
Cùng với i10, Kia Morning là 1 trong 2 mẫu xe ăn khách một thời trước khi Fadil xuất hiện. Lâu nay, Kia Morning vẫn là dòng xe chịu khó thêm tính năng để bù ngoại hình. Tuy nhiên gần đây một số mẫu Kia Morning với thay đổi về thiết kế theo hướng trẻ trung, thể thao cũng đang nhận được phản hồi không tồi.
Kích thước có phần nhỏ hơn những mẫu xe đối thủ, dòng xe của Hàn Quốc phù hợp với những người mua xe lần đầu, tay lái chưa “cứng”, muốn một chiếc xe dễ dàng di chuyển, đặc biệt là xoay sở trong không gian hẹp. Tuy vậy, đây cũng là một trong những rào cản để Kia Morning tiếp cận được tệp khách hàng lớn, đặc biệt là những người ưa thích sự thoải mái, gia đình nhiều thành viên hay những người thường có những buổi đi chơi xa, cần không gian lớn hơn.
Honda Brio: Đáp ứng nhu cầu cơ bản
Honda Brio được người dùng chú ý ở thiết kế trẻ, khỏe khoắn, đặc biệt là những đường vuốt và gân dập nổi tạo điểm nhấn của ngoại thất chiếc hatchback hạng A. Honda Brio có điểm mạnh là vận hành êm ái với hộp số vô cấp CVT, giống như trang bị trên những chiếc VinFast Fadil.
Nội thất và trang bị của những chiếc Honda Brio theo đánh giá dù chưa thực sự xuất sắc nhưng đơn giản, không rườm rà, đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người dùng, trong tầm giá 400 triệu đồng.
Tuy vậy, trong thị trường có quá nhiều đối thủ sừng sỏ, Honda Brio khá hụt hơi so với những mẫu xe hạng A khác với doanh số duy trì trong vài tháng nay chỉ khoảng 150-300 chiếc. Một vài ý kiến cho rằng, mức giá và chất lượng, tính năng, trang bị của Honda Brio vẫn chưa thực sự phù hợp khiến mẫu xe của Honda vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận người dùng Việt.
Toyota Wigo: Điểm tựa từ thương hiệu
Khi mới ra mắt, Toyota Wigo được kì vọng sẽ là dòng xe ăn khách của thương hiệu Nhật Bản, bởi người dùng Việt trước đó rất thích dòng xe nhỏ Yaris của hãng nhưng không mua vì giá quá cao. Với tầm giá xấp xỉ 400 triệu đồng, Toyota trang bị cho Wigo động cơ xăng 1.2L, đi cùng tùy chọn số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Wigo cũng đi theo trường phái chung của Toyota là nội thất đơn giản nhưng bố trí khoa học, nên tạo được cảm giác rộng rãi.
Tuy nhiên, cũng như Honda Brio, doanh số của mẫu xe hạng A của Nhật Bản trên thị trường kém top 3 khá xa. Trong hai tháng gần đây, con số chỉ duy trì ở mức dưới 300 chiếc/tháng.
Một số đánh giá cho rằng, về tổng thể, những chiếc Toyota Wigo đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách hàng. Nhưng trong thị trường ô tô hiện đại, nhu cầu của người dùng đã lớn hơn trước rất nhiều. Bởi thế, dù có điểm tựa ở thương hiệu lâu đời, nhưng sự đơn giản, thiếu điểm nhấn lại khiến mẫu xe của Nhật Bản có phần “lép vế” trong mắt người dùng.