VinFast Fadil đã vượt qua các bài kiểm thử của tổ chức ASEAN NCAP để đạt chứng nhận an toàn 4 sao nhờ khung gầm tối ưu và các trang bị an toàn vượt trội.

Tại thị trường Việt Nam, chỉ có một số mẫu xe Nhật cũng được đánh giá an toàn ở mức này nhưng theo tiêu chuẩn cũ.

Theo công bố từ tổ chức đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á ASEAN NCAP, VinFast Fadil là xe cỡ A mới nhất đạt chuẩn an toàn 4 sao, sau khi vượt qua các bài thử nghiệm đâm trực diện và đâm ngang hông. Chỉ một số mẫu xe Nhật Bản thuộc phân khúc A cũng đạt mức chứng nhận này, nhưng đều được đánh giá theo phương pháp cũ. Hai mẫu xe cỡ nhỏ nổi tiếng của Hàn Quốc là Hyundai i10 và Kia Morning đều không đạt tiêu chuẩn này.

Hiện tại, ASEAN NCAP đang áp dụng cách đánh giá cho các xe trong giai đoạn từ 2017-2020, gồm thử nghiệm va chạm trước, va chạm bên hông và các công nghệ hỗ trợ an toàn chủ động. Theo kết quả chi tiết được ASEAN NCAP công bố, VinFast Fadil đạt 4 sao cho hạng mục bảo vệ người lớn (AOP) và bảo vệ trẻ em (COP). Trong các thử nghiệm va chạm trực diện và va chạm bên sườn, mẫu xe cỡ A của VinFast bảo vệ tốt các bộ phận dễ tổn thương ở người lớn cũng như trẻ nhỏ ngồi ở ghế riêng.

Nhung mau xe co A nao dat chuan an toan 4 sao ASEAN NCAP nhu VinFast Fadil? hinh anh 1
VinFast Fadil đã vượt qua các bài thử khắt khe của ASEAN NCAP để đạt chứng nhận an toàn 4 sao – mức rất cao với một mẫu xe hạng A.

Ở va chạm trực diện, phần hấp thụ lực phía trước làm tốt nhiệm vụ bảo vệ cabin, nhờ đó góp phần giảm tổn thương cho người ngồi bên trong. Bên cạnh đó, hệ thống túi khí, dây an toàn đều hoạt động đúng chuẩn thiết kế, giúp người lái và hành khách trước tránh tổn thương nghiêm trọng. Đối với trẻ nhỏ ngồi ở ghế chuyên dụng, Fadil cũng đạt điểm số cao, đáp ứng chuẩn 4 sao của ASEAN NCAP.

Ngoài mẫu xe cỡ A VinFast, thị trường Việt Nam cũng có một số dòng xe khác đạt chuẩn an toàn 4 sao. Tuy nhiên, một số mẫu đã được đánh giá từ khá lâu, trên các dòng xe trước thay vì bản mới nhất đang bán trên thị trường.

Mitsubishi Mirage được đánh giá đạt chuẩn an toàn 4 sao. Theo kết quả thử nghiệm năm 2013, xe cỡ A Nhật Bản đáp ứng việc bảo vệ người lớn trong các tình huống va chạm, đạt điểm số 13,07 (tối đa 16 điểm). Trong khi đó, trẻ em được bảo vệ ở mức 43%. Phiên bản mới đang bán tại Việt Nam hiện đã nâng cấp một số chi tiết và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Nhung mau xe co A nao dat chuan an toan 4 sao ASEAN NCAP nhu VinFast Fadil? hinh anh 2
Với các trang bị và công nghệ cao cấp, VinFast Fadil đang được xem là mẫu xe an toàn nhất phân khúc A tại thị trường Việt Nam.

Honda Brio là mẫu xe tiếp theo trong phân khúc nhận đánh giá an toàn 4 sao từ ASEAN NCAP, tuy nhiên mẫu xe được thử nghiệm từ năm 2016 là phiên bản sedan bán tại thị trường Thái Lan. Trong khi đó, Toyota Wigo bán tại thị trường Indonesia cũng được Tổ chức đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á thử nghiệm từ năm 2015 với kết quả 4 sao. Wigo được nhập về Việt Nam từ cách đây hơn 1 năm, trong khi Honda Brio mới bán ra thị trường từ tháng 6/2019.

Hai mẫu xe Hàn Quốc bán chạy nhất thị trường là Hyundai Grand i10 và Kia Morning lại không được ASEAN NCAP đánh giá cao về mức độ an toàn. Được đánh giá từ năm 2015, Hyundai i10 sản xuất tại Ấn Độ chỉ đạt kết quả 1 sao cho hạng mục AOP (bảo vệ người lớn), trong khi hạng mục bảo vệ trẻ em (COP) đạt mức 79%. Phiên bản đang bán tại Việt Nam do TC Motors lắp ráp trong nước không có kết quả thử nghiệm.

Mẫu xe đồng hương với i10 là Kia Morning phiên bản 2015 chỉ đạt 1,48/16 điểm ở hạng mục AOP nên ASEAN NCAP không xếp hạng, trong khi hạng mục COP đạt 27% (tương đương 1 sao).

Hiện tại, phân khúc xe cỡ A ở Việt Nam khá nhộn nhịp với sự góp mặt của nhiều thương hiệu. Đây là phân khúc dễ tiếp cận với những người mua xe lần đầu, bởi có giá thấp nhất thị trường. So với các đối thủ cạnh tranh, Fadil “sinh sau đẻ muộn” nhưng được trang bị nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái nhất, trong đó có thể kể đến hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống chống lật và 6 túi khí.

Chứng chỉ an toàn ASEAN NCAP không phải loại giấy tờ bắt buộc đối với hãng xe khi bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, những thử nghiệm độc lập của tổ chức đánh giá chất lượng xe mới có thể là thông tin tham khảo hữu ích cho người dùng khi quyết định mua ôtô.

0931 393 969