Hệ thống giám sát người lái, tính năng quan sát 360 độ và cơ chế tự hành là 3 sản phẩm công nghệ dành cho ô tô thông minh vừa được VinAI công bố.

Tại sự kiện Ngày Trí tuệ nhân tạo 2021 (AI Day 2021 – Empowering Innovations) được tổ chức trực tuyến trong hai ngày 27 và 28/08/2021, VinAI (thuộc Tập đoàn Vingroup) giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ dành cho ôtô thông minh bao gồm: hệ thống giám sát người lái, tính năng quan sát 360 độ và cơ chế tự hành.

Đây là những công nghệ đã có trên thế giới, nhưng được VinAI nghiên cứu để tối ưu hơn. Cụ thể:

Hệ thống giám sát người lái (Driver Monitoring System – DMS) của VinAI được phát triển dựa trên công nghệ nhận diện gương mặt. Bằng việc sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên ôtô, hệ thống này có thể phát ra cảnh báo khi nhận thấy người lái có dấu hiệu buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung hay sử dụng điện thoại.

Vingroup giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ tối ưu dành cho ô tô - 1

 

Đặc biệt, hệ thống giám sát người lái của VinAI có thể nhận biết tình trạng người lái ngay cả khi họ đeo kính mắt tối màu. Công nghệ này được giới thiệu có thể tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau.

Vingroup giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ tối ưu dành cho ô tô - 3

Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (Surround View Monitoring – SVM) do VinAI giới thiệu hướng đến những phân khúc xe phổ thông hơn mà trước đó chỉ thường xuất hiện phổ biến trên các dòng xe cao cấp, xe sang. Công nghệ này hỗ trợ người lái khi di chuyển qua những đoạn đường đông đúc hoặc chật hẹp nhờ hệ thống cung cấp các góc quan sát từ trên cao, từ đằng sau xe, hai bên bánh xe và trong không gian 3 chiều,…

Vingroup giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ tối ưu dành cho ô tô - 4

Theo VinAI, công nghệ này mang đến hình ảnh chất lượng cao nhưng cần ít sức mạnh từ bộ vi xử lý (CPU), giúp hệ thống có khả năng ứng dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe thuộc nhiều phân khúc.

Mục tiêu của VinAI trong tương lai là nâng cấp tính năng camera 360 để có thể đạt khả năng đỗ xe tự động thông qua nhận diện các vạch kẻ quy định, các đối tượng như người đi bộ, xe máy, vật cản khó quan sát thấp gần mặt đường,… Đây là ứng dụng quan trọng giúp đạt cấp độ tự động cao trong các tính năng tự lái tại bãi đậu xe hoặc trên các con đường chật hẹp.

Cơ chế ô tô tự hành (Autopilot L2+) là công nghệ đáng chú ý nhất trong số 3 sản phẩm mà VinAI giới thiệu tại AI Day 2021. Đây có thể coi là xu hướng của ngành công nghiệp ôtô, mở ra kỷ nguyên về xe tự lái.

Vingroup giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ tối ưu dành cho ô tô - 5

Hệ thống sẽ tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến tác động từ môi trường nhằm tính toán và đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ, góc lái cho xe.

Cơ chế tự lái do VinAI phát triển đã bước đầu đạt đến cấp độ 2+. Người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường một cách an toàn dựa vào thông tin đến từ hệ thống nhận thức.

Đầu năm nay, VinAI đã thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp và hỗ trợ đỗ xe, đồng thời tập trung vào việc phát triển cơ chế giảm thiểu rủi ro (MRM – Minimum Risk Maneuver), bước đệm tiến đến tự lái cấp độ 3 và những cấp độ cao hơn

Với tính năng tự lái ở cấp độ hiện tại, người lái vẫn cần phải chú ý quan sát và sẵn sàng nắm quyền điều khiển xe khi gặp tình huống ngoài khả năng xử lý của hệ thống. Vì vậy, sự kết hợp với hệ thống giám sát người lái sẽ tăng độ an toàn cho các tính năng tự lái. Mục tiêu trong tương lai của VinAI là tiếp tục chinh phục những cấp độ tự lái ưu việt hơn cho xe dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có.

Vingroup giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ tối ưu dành cho ô tô - 6

Theo VinFast, 3 mẫu xe điện mới của hãng là VF e34, VF e35 và VF e36 đều sẽ sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3 đi kèm 30 tính năng thông minh. Do đó, rất có thể những mẫu xe mới này sẽ được trang bị 3 công nghệ tối ưu kể trên.

0931 393 969